linh tây tower

Nhìn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của trường THPT Quảng Xương 1

                                ThS. Nguyễn Thị Hương - Trường THPT Quảng Xương 1

Vào những năm Quân và dân ta thực hiện đường lối chiến lược quân sự của Đảng, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng Miền Nam thống nhất Đất nước; Trong khi hai miền Nam - Bắc cũng tạm thời chia cắt: Miền Bắc nhanh chóng hàn gắn vết thương sau chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp, khôi phục kinh tế, cải tạo lực lượng sản xuất, bước đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội với các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch 5 năm lần thứ nhất 1961 -1965; Miền Nam tiếp tục tiến hành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ chống Chiến lược chiến tranh đặc biệt của Đế quốc Mỹ và tay sai. Cùng với việc chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến thì nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa cũng đã hăng say học tập, công tác lao động sản xuất để phục vụ cho công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong không khí tưng bừng đó trường cấp III Quảng Xương nay là trường THPT Quảng Xương 1 cũng được thành lập. Được Bộ GD&ĐT kí quyết định thành lập ngày 21 tháng 8 năm 1961. Ngày khai trường đầu tiên (10/09/1961) của trường cấp III Quảng Xương vẫn mãi là một sự kiện đáng nhớ là niềm vui niềm tự hào của nhân dân huyện nhà, là sự kiện trọng đại có ý nghĩa mở ra một thời kì mới trong công tác nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

 Qua 50 năm xây dựng và phát triển, với bao biến cố thăng trầm của một trường phổ thông cấp III (nay là THPT). Trường THPT Quảng Xương 1 đã từng bước phát triển và trưởng thành. Những kết quả mà Thầy và trò trường THPT Quảng Xương 1 đã đạt được là rất lớn, đáng trân trọng và ghi nhận bởi những thành tích đó đã tô thắm thêm truyền thống cho Ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa.

 Nhân kỷ niệm lần thứ 50 - ngày thành lập trường cấp III Quảng Xương - tiền thân của trường THPT Quảng Xương 1 ngày nay, chúng ta cùng nhìn lại về quá trình xây dựng, trưởng thành, đổi mới và phát triển của nhà trường, ghi nhận những đóng góp của Thầy, trò trường THPT Quảng Xương 1 đối với Ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa trên các lĩnh vực, các phương diện công tác và các hoạt động trọng tâm của nhà trường.

 Những chặng đường đáng nhớ

 Năm học đầu tiên (1961 -1962) nhà trường có 4 lớp gồm 3 lớp 8 và 1 lớp 9 với 216 học sinh và 11 thầy cô giáo vừa làm nhiệm vụ quản lí vừa giảng dạy. Vượt lên trên tất cả những khó khăn buổi đầu trứng nước nhà trường đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”. Kết hợp dạy và học gắn liền với lao động sản xuất được Ty Nông Nghiệp Thanh Hóa đáng giá cao “thầy và trò trường cấp III Quảng Xương đã đi những bước đi Thánh Gióng”. Nhà trường được công nhận là trường tiên tiến của tỉnh.

 Năm học thứ hai, toàn trường có 23 thầy cô giáo giảng dạy ở 9 lớp với trên 450 học sinh. Thầy trò trường cấp III Quảng Xương đã phát huy cao độ, quyết tâm vượt qua muôn vàn khó khăn thực hiện tốt 8 nhiệm vụ của trường phổ thông, đưa nhà trường trở thành đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Hai tốt” trong huyện và trong tỉnh. Trong đó đội tuyển học sinh giỏi văn và toán của trường dẫn đầu toàn tỉnh về đồng đội. Tổ Toán được công nhận là tổ lao động xã hội chủ nghĩa. Dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng học sinh thi tốt nghiệp lớp 10. Trường được công nhận là trường tiên tiến của tỉnh, được Bộ giáo dục tặng bằng khen.

 Các năm học tiếp theo (1963 đến 1965) nhà trường tiếp tục lập nhiều thành tích mới trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như đúc rút kinh nghiệm giảng dạy. Hai thầy giáo được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, bốn thầy giáo đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh. Trường đạt trường tiến tiến cấp tỉnh. Để giáo dục lòng yêu quê hương đất nước lòng tự hào về truyền thống trường đã xây dựng một phòng truyền thống được các đoàn tham quan của Bộ giáo dục và Ty giáo dục Thanh Hóa đánh giá cao.

  Từ những năm 1965 đến năm 1975, cùng với khó khăn vô vàn của đất nước dưới sự leo thang chiến tranh của đế quốc Mĩ. Đặc biệt là từ đầu năm 1965 đế quốc Mĩ đánh bom phá hoại công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc. Huyện Quảng Xương nói chung và nhà trường nói riêng cũng là vị trí bị máy bay Mĩ đánh phá suốt ngày đêm. Ban đầu thầy và trò phải khắc phục bằng cách chuyển sang học ban đêm, đào hầm trú ẩn. Sau đó nhà trường phải sơ tán vào nhà dân, về hai xã Quảng Phong và Quảng Tân năm học 1965 - 1966 để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ năm học với 13 lớp học. Năm học 1966 -1967 do yêu cầu học tập của học sinh, phân hiệu hai được thành lập tại xã Quảng Ngọc.Tuy khó khăn, nguy hiểm song các giờ dạy vẫn được đảm bảo, nền nếp chuyên môn vẫn được duy trì, phong trào thao giảng dự giờ vẫn diễn ra sôi nổi, các đội tuyển học sinh giỏi vẫn được bồi dưỡng thường xuyên. Kết quả thật đáng khâm phục nhà trường có 98,2% học sinh đỗ tốt nghiệp, 90% học sinh đỗ đại học. Năm học 1969 - 1970 giặc Mĩ ngừng ném bom Miền Bắc nhà trường từ nơi sơ tán trở về trường cũ xây dựng và tiếp tục dạy và học. Nhà trường ổn định chưa được bao lâu thì Mĩ lại tiếp tục chiến tranh phá hoại Miền Bắc lần thứ 2. Thầy và trò trường cấp III Quảng Xương lại khăn gói đi sơ tán, xây dựng lán học, đắp hầm đào hào để học tập. Khó khăn chất chồng khó khăn, song thầy và trò vẫn duy trì thành tích cao cho nhà trường. Nhà trường vẫn đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp tỉnh.

 Sau năm 1975 đất nước được hòa bình thống nhất bước vào công cuộc xây dựng CNXH, từ các lớp học sơ tán thầy và trò lại di chuyển cơ sở vật chất về trường cũ tiếp tục giảng dạy và học tập, tiếp tục ươm mầm vun trồng cho bao thế hệ trưởng thành và phát triển góp phần vào công cuộc bồi dưỡng nhân lực đào tạo nhân tài cho đất nước. Do yêu cầu mở rộng quy mô học tập, đáp ứng nhu cầu của học sinh và các bậc phụ huynh huyện nhà năm học 1977 - 1978 nhà trường mở thêm phân hiệu 3 ở Quảng Tâm do thầy Nguyễn Văn Thuyết phụ trách và năm 1983 - 1984, trở thành trường QX 3. Cũng trong giai đoạn này cuộc cải cách giáo dục lần thứ hai được tiến hành: từ hệ phổ thông 10 năm lên 12 năm. Trường cấp III Quảng Xương được đổi tên là trường PTTH Quảng Xương 1 do thầy Trần Hữu Tiến làm Hiệu trưởng.

 Trong những năm cuối thập kỉ 70 và đầu thập kỉ 80 của thế kỉ XX, đất nước ta lâm vào khủng hoảng kinh tế trầm trọng, đời sống cán bộ giáo viên và nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên đội ngũ nhà giáo vẫn phát huy tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu” bám trường, bám lớp,đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”, thành tích của nhà trường vẫn được giữ vững: thi tốt nghiệp đạt 95% trở lên, đội tuyển học sinh giỏi được xếp trong tốp 10 trường dẫn đầu toàn tỉnh, trong đó có 2 em đạt giải nhất ở bộ môn Hóa học năm 1986. Nhà trường giữ vững danh hiệu trường tiến tiến cấp tỉnh.

  Những năm 90 của thế kỉ XX, nhà trường gặp nhiều khó khăn thách thức mới: số lớp học giảm từ 20 lớp chỉ còn 10 lớp (1992 -1993). Trước tình hình đó, chi bộ, ban giám hiệu đã tìm mọi cách khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì phong trào dạy tốt - học tốt. Trong 10 năm (1990 - 2000), thành tích của nhà trường tiếp tục được nâng cao. Đặc biệt trường đã có học sinh đạt giải Quốc gia, 30 - 35% học sinh vào đại học. Nhà trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2001. Trường liên tục là trường tiên tiến cấp tỉnh.

 Từ năm 2001 đến nay qua 10 năm phấn đấu không mệt mỏi, cán bộ giáo viên và các em học sinh nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường liên tục giành thắng lợi mới: đội tuyển học sinh giỏi được xếp thứ Nhì toàn đoàn sau trường THPT chuyên Lam Sơn, trong đó có nhiều giải Nhất và 5 giải Quốc gia. Thi đại học đạt từ 50 - 55%, được xếp thứ 5 toàn tỉnh và trong tốp 200 trường có tỉ lệ học sinh đỗ đại học cao toàn quốc. Công đoàn nhà trường hai lần được nhận cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học cũng đạt được nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt chi bộ nhà trường 15 năm liền là đơn vị trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 30% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhà trường liên tục là trường tiên tiến xuất sắc của tỉnh được công nhận là trường chuẩn Quốc gia và được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

 Đặc biệt chỉ tính riêng năm học 2010 -2011 nhà trường đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Kết quả thi tốt nghiệp lớp 12 đạt 100%; kết quả thi học sinh giỏi xếp thứ 2 toàn tỉnh với 110 giải trong đó có 6 giải Nhất, 27 giải Nhì. Đặc biệt là kết quả thi đại học năm học 2010 -2011 trường được xếp thứ 6 toàn tỉnh, thứ 129 trong cả nước. Riêng ở tỷ lệ học sinh đạt 27 điểm trở lên, trường được xếp thứ 6 toàn tỉnh và xếp thứ 87 trong cả nước. Toàn trường có 324/519 em đậu nguyện vọng 1 (chiếm tỷ lệ 58%) trong đó môn Toán có 2 em đạt điểm 10; 21 em đạt từ 9,0 điểm trở lên; các môn Lý, Hóa, Sinh có em đạt 9,5 điểm và nhiều em đạt điểm 9,0. Các môn xã hội Văn, Sử, Địa cũng có nhiều học sinh đạt từ 8,0 đến 8,5 điểm.

  Về phía thầy cô, tất cả cán bộ giáo viên đều đã phát huy truyền thống của nhà trường, phấn đấu thi đua không ngừng để dạy tốt học tốt: trên 50% giáo viên đạt danh hiệu tiến tiến xuất sắc, đồng chí Hiệu trưởng - NGƯT Chu Anh Tuấn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được đề nghị tặng Biểu tượng vàng nguồn lực Việt Nam; đồng chí Đỗ Thị Nguyệt - PHT được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, đồng chí Lê Thị Liên - Chủ tịch công đoàn được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD& ĐT. Có 8 đồng chí là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 6 đồng chí được tặng giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT; 8 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp ngành. Nhà trường và 2 đồng chí được Giám đốc Sở tặng giấy khen về công tác nghiên cứu khoa học và đúc rút SKKN trong 5 năm.

 Bên cạnh thành tích dạy và học, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được tổ chức, tạo ra sân chơi lành mạnh, lôi cuốn sự tham gia của cả tập thể giáo viên và học sinh. Các đồng chí giáo viên trong Ban chấp hành Đoàn trường kết hợp với giáo viên chủ nhiệm đã tổ chức thành công Hội trại, Hội diễn văn nghệ nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tổ chức thi đấu cầu lông, bóng bàn vào dịp 26/3. Trong Hội thi Bí Thư chi đoàn giỏi toàn tỉnh, em Cao Lan Phương - lớp 10T1 (nay là lớp 11T1) đã đạt giải Ba. Đồng chí Nguyễn Thị Quyên - Bí thư đoàn trường được vinh danh là một trong 80 gương mặt Bí thư xuất sắc của tỉnh đoàn Thanh Hóa.

Thành quả hôm nay

Về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của trường THPT Quảng Xương 1 cũng ngày càng có nhiều tiến bộ, từ những phòng học tranh, tre tạm bợ thời chiến trong những năm mới thành lập. Đến nay cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, sạch đẹp: 40 phòng học kiên cố, có đầy đủ ánh sáng, quạt mát, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh học đường, 4 phòng học thực hành, 2 phòng máy chiếu đa năng, 2 phòng học vi tính,1 phòng học ngoại ngữ, 1 nhà tập đa năng, 1 thư viện với hàng ngàn đầu sách giáo khoa và sách tham khảo đạt chuẩn quốc gia. Có 30 máy tính nối mạng phục vụ cho nhu cầu khai thác tài liệu giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, 7 phòng họp tổ chuyên môn, phòng thường trực phụ huynh, phòng y tế, 1 khu hiệu bộ mới. Kết hợp hài hòa với khuôn viên trong và ngoài cổng trường đã tạo nên một diện mạo mới, ấn tượng đẹp cho ngôi trường. Nhà trường thực sự là một trường học “thân thiện” một “công viên” có tính thẩm mĩ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy và học của thầy trò trường THPT Quảng Xương 1.

 Có thể thấy rằng trong hơn 50 năm xây dựng và phát triển trường Quảng Xương 1 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. Từ một ngôi trường ban đầu chỉ có 4 lớp gồm 3 lớp 8 và 1 lớp 9 với 216 học sinh và 11 thầy cô giáo vừa làm nhiệm vụ quản lí vừa giảng dạy. Đến nay nhà trường có 36 lớp với hơn 1600 học sinh, 80 cán bộ giáo viên trong đó có 4 đồng chí trong BGH, 38 đồng chí là đảng viên, 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó có 12 thầy cô có bằng Thạc sĩ; 20 thầy cô giáo được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh; tất cả các thầy cô giáo đều sử dụng thành thạo tin học; đặc biệt năm học vừa qua trường đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3 - cấp độ giáo dục cao nhất. Có biết bao thế hệ học sinh đã lớn lên và trưởng thành từ cái nôi đáng tự hào ấy. Nửa thế kỉ qua trường đã có 4798 lớp với 24107 học sinh, 428 lượt giáo viên trong đó có 21643 học sinh tốt nghiệp ra trường, 9063 học sinh vào đại học -cao đẳng, 2397 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 5 em đạt học sinh giỏi quốc gia.Trong thời gian chiến tranh bảo vệ đất nước dưới gót giày xâm lược của đế quốc Mĩ trên 4000 học sinh nhà trường hăng hái lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” trong đó có hơn 600 người đã hy sinh cho hòa bình dân tộc. Nhiều học sinh trưởng thành trong quân ngũ trở thành những vị tướng. Nhiều học sinh cũ, cán bộ giáo viên nhà trường được phong nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nghệ sĩ ưu tú. Nhiều học sinh là những nhà khoa học, cán bộ cấp Huyện, cấp tỉnh, cấp TW, nhiều doanh nhân thành đạt cũng như các cán bộ, kĩ sư đang ngày đêm cống hiến cho sự phát triển của đất nước

  Với những thành tích qua 50 năm xây dựng và phát triển, trường THPT Quảng Xương 1đã được Đảng, Nhà nước và các cấp, các Ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý, đó là: Huân chương Lao động hạng Ba năm 2001; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2010; nhiều Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, TW Hội Chữ thập đỏ… cho tập thể cácc tổ chức đoàn thể trong trường; có nhiều nhà giáo được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhiều năm liền, trường là đơn vị tiên tiến xuất sắc của tỉnh, của khối giáo dục trung học. Được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

Nguyên nhân thành công

Bằng những hoạt động thực tế của mình qua 50 năm xây dựng và phát triển, trường Quảng Xương 1 đã xứng đáng là điểm sáng của Ngành giáo dục và đào tạo Thanh Hóa trong thời kỳ chiến tranh, trong hoà bình và đặc biệt là sau hơn 26 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Điểm sáng đó được thể hiện ở việc xây dựng tập thể sư phạm nhà trường luôn là một tập thể đoàn kết, nhất trí cao, có tinh thần tương thân, tương ái, có ý thức trách nhiệm công dân, luôn biết vị trí của mình đứng ở đâu mà phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ được giao; điểm sáng đó thể hiện qua 50 năm với 5 thế hệ lãnh đạo nhà trường tiếp nối nhau, kế thừa nhau, tôn trọng và biết trân trọng giữ gìn những giá trị của nhau để xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện; điểm sáng đó thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chịu khó tìm tòi, áp dụng những thành tựu của CNTT vào đổi mới phương pháp dạy và học của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhà trường, điều đó đã làm nên một nhà trường luôn có chất lượng giáo dục toàn diện ổn định, đúng thực chất và đang trở thành trường THPT có thương hiệu của tỉnh; điểm sáng đó thể hiện ở việc tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương luôn chăm lo xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, chăm lo đáp ứng cácc chỉ tiêu điều kiện để thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục phù hợp với quy mô, tốc độ tăng dân số và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Quảng Xương, của tỉnh Thanh Hóa.

 Nhìn lại nửa thế kỉ xây dựng, đổi mới và phát triển, nửa thế kỉ ươm mầm vun trồng bao thế hệ ta mới thấy hết được những thành tựu mà trường Quảng Xương 1 đạt được là không hề nhỏ bé. Sở dĩ có được những bước đi đáng tự hào ấy đầu tiên phải kể đến là sự vươn lên không ngừng, sự nỗ lực phấn đấu của tập thể CBGV và HS. Trong những năm khó khăn cũng như thuận lợi, trong những năm chiến tranh cũng như hòa bình thì thầy trò vẫn cố gắng vươn lên dạy tốt học tốt. Bao thế hệ học trò sinh ra từ mảnh đất nghèo khó nhưng lại giàu truyền thống hiếu học, quyết tâm vươn lên trong học tập để thay đổi số phận, làm chủ đất nước, làm chủ tương lai. Biết bao nhà giáo tận tâm tận lực cống hiến hết mình, miệt mài bên trang giáo án, say mê, nhiệt huyết trong mỗi giờ lên lớp, thi đua sáng tạo trăn trở đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục.. Các giáo viên luôn đổi mới việc kiểm tra, đánh giá, cải tiến phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, đổi mới khâu soạn bài, lên lớp, tăng cường thực hành thí nghiệm, sử dụng phương tiện nghe, nhìn và đồ dùng thiết bị dạy học, giúp học sinh nắm bắt kiến thức bằng trực quan sinh động, vận dụng kiến thức vào thực tế. Các giáo viên hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn, định hướng học sinh biết cách tự học, tìm tài liệu tham khảo, vận dụng kiến thức vào phân tích, tổng hợp và thực hành. Học sinh còn yếu sẽ được các thầy, cô giáo kèm cặp, giao bài tập, kiểm tra, chấm điểm thường xuyên. Việc giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng được chú trọng. Giáo viên chủ nhiệm đã kết hợp với Ban chấp hành đoàn trường tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa với nội dung phong phú, hấp dẫn... Họ chính là người đưa đò cho bao thế hệ qua sông, vẫn ngày ngày thầm lặng vun trồng xây đắp ước mơ cho những học trò thân yêu, tạo cho những bậc cha mẹ học sinh yên tâm gửi gắm con em mình với niềm tin tuyệt đối.

  Nguyên nhân thứ hai phải kể đến đó là nhà trường đã xây dựng được một khối đoàn kết nhất trí cao độ, sự gắn bó chặt chẽ giữa các cán bộ công nhân viên, giữa các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường (Đảng ủy, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn trường, Hội chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, Hội Phụ huynh học sinh...). Tất cả đều đồng lòng quyết tâm phấn đấu vì mục tiêu chung của nhà trường là nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt cho học sinh, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo.Trên cơ sở thực hiện tốt quy chế dân chủ trên tất cả các phương diện, áp dụng cho tất cả các đối tượng, với sức mạnh của đoàn kết, nhà trường đã thực hiện thành công các mục tiêu đề ra cho mỗi năm học.

  Với sự phát triển vượt bậc về cơ sở vật chất lẫn chất lượng dạy và học trong năm năm trở lại đây không thể không kể đến công lao to lớn của đội ngũ cán bộ quản lí giáo dục của trường. Hiện nay BGH bao gồm: NGƯT Chu Anh Tuấn - giữ cương vị Hiệu trưởng - Bí thư chi bộ; các đồng chí Đỗ Thị Nguyệt, Lê Đức Hải, Trần Cẩm Ngà giữ cương vị Phó hiệu trưởng. Một điều đặc biệt là ở họ có một điểm chung là sự quyết tâm, đồng lòng, trăn trở nhằm nâng cao năng lực quản lí thúc đẩy chất lượng dạy và học ở cả giáo viên và học sinh. ấn tượng nhất đối với tôi chính là Ban giám hiệu có tới ba người cùng tuổi Tân Sửu và các giáo viên trong trường vẫn gọi đùa họ là những con Trâu vàng siêng năng cần mẫn kéo cỗ xe nhà trường tiến những bước đáng kinh ngạc. Với khối lượng công việc lớn song họ vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, xứng đáng là tấm gương về tài năng, đạo đức sáng ngời để tập thể giáo viên và học sinh noi theo. Trong đó phải kể đến vị “Tổng tư lệnh” tài ba - NGƯT -Thạc sĩ Chu Anh Tuấn - người có công lao to lớn nhất trong việc phát triển đổi mới trường Quảng Xương 1 để có được diện mạo như ngày hôm nay.

Từ một giáo viên tâm huyết với nghề, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, là tấm gương sáng về tinh thần tự học, tự sáng tạo, trăn trở với từng bài giảng, từng phép tính, theo dõi sự phát triển nhân cách, năng lực ở từng học sinh mình phụ trách với niềm say mê, sự vươn lên không ngừng, đồng chí Chu Anh Tuấn được giao trọng trách Phó hiệu trưởng năm 2003 và đến 2006 giữ chức Hiệu trưởng nhà trường. Đi lên từ một giáo viên có chuyên môn vững vàng, đồng chí có khả năng nhận xét năng lực của giáo viên, phát hiện và biểu dương kịp thời những giáo viên có năng lực, có nhiệt tâm, sáng tạo trong chuyên môn, nghiệp vụ... tạo động lực thúc đẩy chất lượng giáo dục đi lên. Hơn ai hết đồng chí hiểu rằng tất cả các phong trào, tất cả các hoạt động của nhà trường đều phải hướng vào một mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng dạy và học. Chính vì vậy trong việc lựa chọn cộng sự, người giúp việc như tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, Trưởng Phó các đoàn thể, thậm chí là các hiệu phó, đồng chí đều đặt tiêu chí chuyên môn nghiệp vụ giỏi lên hàng đầu. Đặc biệt là trong công tác tuyển giáo viên mới quyết định cuối cùng vẫn là năng lực giảng dạy của họ có đáp ứng tốt hay không. Bởi vậy bất cứ giáo viên nào không kể tuổi tác, mới cũ, nếu thực sự có tài năng chắc chắn sẽ có cơ hội phát triển hết khả năng của mình. Nhìn vào đội ngũ những người giữ trọng trách chính của trường người ta sẽ nhận ra sự quản lí đúng đắn của Hiệu trưởng. Môi trường này thực sự là môi trường giáo dục lành mạnh, không tạo cơ hội cho những người bất tài, vô dụng, lười nhác, ỷ lại... Đó là môi trường lao động thật sự. Chính sách khuyến tài, khuyến học được hiệu trưởng đặc biệt quan tâm. Các tiêu chí khen thưởng luôn được đề ra hằng năm đưa tới tận từng giáo viên và học sinh cụ thể (Khen giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm, có học sinh giỏi Tỉnh, Quốc gia, có học sinh thi đại học đạt điểm 10, có công đưa nhà trường vào tôp 200 trong kì thi đại học,... khen học sinh giỏi các cấp, khen thưởng hàng tháng cho những học sinh tiêu biểu, khen theo mỗi đợt thi đua...). Bên cạnh công tác khen thưởng, công tác phê bình kịp thời, nghiêm túc cũng được chú trọng. Tất cả đều được thực hiện theo tiêu chí đề ra đầu năm học.Việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của giáo viên được chỉ đạo sát sao. Việc năm bắt thông tin kịp thời về hoạt động của nhà trường được Hiệu trưởng thực hiện qua nhiều kênh khác nhau: thông qua ý kiến phản hồi của học sinh, của ban giám sát thi đua, qua việc dự giờ thăm lớp của bản thân và các cộng sự... Làm tiền đề cho việc thưởng phạt phân minh, khen chê đúng người, đúng việc đã tạo động lực cho sự phát triển của nhà trường.

 Có thể nói Hiệu trưởng Chu Anh Tuấn là một người lãnh đạo tài năng, vừa có tầm nhìn chiến lược, vừa có tâm trong sáng và đặc biệt là có khả năng sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ dám làm, bản lĩnh vững vàng luôn “vững tay chèo” trong mọi tình huống giáo dục. Là người luôn quan tâm đến đời sống, tâm tư nguyện vọng của cả GV và HS sẵn sàng sẻ chia và lắng nghe. Đối với cán bộ giáo viên trong nhà trường, đồng chí là một tấm gương sống động về đạo đức, tác phong, tâm huyết, sáng tạo, cần mẫn chăm lo cho quyền lợi chính đáng của họ, là người thường xuyên thúc giục, động viên, nhóm lên ngọn lửa nhiệt tình trong trái tim mỗi người bằng những lời động viên khéo léo, tế nhị, đúng mực khiến hầu hết CBGV đều có chung một thái độ kính phục, nể trọng nên tất cả đều dốc lòng dốc sức hoàn thành nhiệm vụ của mình. Đối với học sinh, đồng chí là một người thầy vừa nghiêm khắc vừa quan tâm đến những nguyện vọng nhỏ nhất của các em. Thầy chính là chỗ dựa vững chắc nhất của các em học sinh. Với việc lập ra hòm thư góp ý, học sinh có thể đề đạt với thầy những ý kiến của mình và cứ buổi chào cờ hàng tháng lại được trả lời một cách thấu đáo. Ngoài ra, học sinh còn có sổ nhật kí giờ học nên tình trạng giáo viên cư xử không đúng mực với học sinh là hầu như không tồn tại. Trường thực hiện cuộc vận động “Hai không” thông qua việc quản lý tốt việc dạy thêm và học thêm. Học sinh của trường không có tình trạng học thêm tràn lan. Ban giám hiệu và 100% giáo viên thống nhất tổ chức ôn luyện cho học sinh trong trường theo nhu cầu của phụ huynh học sinh.

 Thêm vào đó đồng chí còn có khả năng vận động, trăn trở tìm nguồn kinh phí xây dựng cơ sở vật chất thúc đẩy phong trào dạy tốt học tốt. Có được cơ ngơi như ngày hôm nay chính là nhờ sự cố gắng phối hợp với chính quyền các cấp, tham mưu cho hội phụ huynh xây dựng khuôn viên trường, kêu gọi học sinh cũ ủng hộ nhà trường hàng tỉ đồng mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất.

 Có thể nói Hiệu trưởng Chu Anh Tuấn là một tấm gương tự học tự sáng tạo, dù bận rộn trăm công nghìn việc nhưng đồng chí vẫn kiên trì học tập đạt được học vị Thạc sĩ Quản lí giáo dục, hoàn thành khóa học Lí luận cao cấp, được nhận bằng Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2009, được phong Nhà giáo ưu tú năm 2010, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và được đề nghị tặng Biểu tượng vàng nguồn lực Việt Nam.

 Từ việc phân tích sơ bộ một số nguyên nhân trên, chúng ta cũng dễ dàng hiểu được vì sao, một ngôi trường nằm ở vùng ven thành phố, những học sinh giỏi thường lên học ở trường chuyên Lam Sơn, điểm thi đầu vào cũng không cao hơn so với các trường khác trong huyện, thành phố và các vùng lân cận song thành tích đạt được lại không hề thua kém, thậm chí vượt xa nhiều trường có điểm đầu vào cao hơn. Xứng đáng là cánh chim đầu đàn là điểm sáng giáo dục Xứ Thanh.

Định hướng tương lai

Đất nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển, công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đòi hỏi phải có lớp người trẻ tuổi có tri thức, tài năng, sáng tạo. Đây là một thách thức lớn, đồng thời cũng là vận hội lớn của đất nước, của tỉnh, của huyện và cũng là vận hội lớn của Ngành và của trường THPT Quảng Xương 1 trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Nhiệm vụ mà trường THPT Quảng Xương 1 phải đảm đương trong giai đoạn tới là rất trọng đại và hết sức nặng nề; đó là phải làm sao tạo được bước chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến của các nước trên Thế giới và khu vực, phù hợp thực tiễn của Việt Nam, phục vụ thiết thực cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh, của huyện Quảng Xương. Vì vậy, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý nhà trường và toàn thể học sinh phải phát huy những thành tích đã đạt được, tranh thủ mọi sự hỗ trợ cho phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phát huy tối đa nội lực của bản thân mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh để xây dựng đội ngũ nhà giáo vững vàng về chính trị, tư tưởng, giỏi về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức lối sống, nắm vững các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, có tinh thần trách nhiệm và thực sự tâm huyết với nghề; có trình độ, năng lực trong quản lý, chỉ đạo, điều hành nhà trường; luôn tự phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý, ứng dụng những thành tựu của Công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện, của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Muốn đạt được điều đó, trước hết đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, học sinh trường THPT Quảng Xương 1 phải nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giúp đỡ nhau xây dựng nề nếp, lối sống ở trường học, ở gia đình và ngoài xã hội; tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cán bộ quản lý nhà trường..., mà trước mắt là tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm” gắn kết với việc thực hiện các Chỉ thị của Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh về nhiệm vụ năm học 2011 -2012 và cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung để chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, để không có cán bộ, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, để không có học sinh học lực yếu kém, không còn tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, nhầm chỗ ở một ngôi trường đã có bề dầy 50 năm xây dựng và phát triển.

Với truyền thống của mình, chúng tôi luôn hy vọng và tin tưởng và sẽ phấn đấu hết mình để trường THPT Quảng Xương 1 phát huy tối đa nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và xã hội, nắm bắt thời cơ và vận hội mới để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn xứng đáng là điểm sáng của giáo dục trung học Xứ Thanh.

                                             Tháng 11/ 2011


 

File đính kèm: