linh tây tower

Trường Tiểu học Nga Thủy Vươn tầm cao mới

Nguyễn Bá Dung

Đài truyền thanh huyện Nga Sơn, Thanh Hóa 

Trường tiểu học Nga Thủy là một trường ở vùng cói huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Mấy năm liền đời sống nhân dân còn khó khăn nhưng được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã quan tâm và tạo điều kiện, tập thể sư phạm nhà trường đang nỗ lực vươn lên, tích cực thúc đẩy phong trào giáo dục xã nhà lên tầm cao mới.

Nói đến vùng cói của huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa mấy ai không biết đó là vùng đất màu mỡ và giàu tiềm năng nhưng từ những năm 1990 khi Đông âu tan vỡ, những năm 2007-2008 kinh tế thế giới khủng hoảng cây cói mất thị trường, mấy năm liền nước ngọt thiếu, cói không được thu hoạch người dân vùng cói phải chạy ngược chạy xuôi. Cũng như các xã trong vùng, xã Nga Thủy - xã chuyên canh cói của huyện không nằm ngoài khó khăn chung đó. Thế nhưng, người dân Nga Thủy với truyền thống cần cù và sáng tạo sẵn lòng chịu đựng bao khó khăn thiếu thốn để lo chuyện học hành cho con trẻ, và trường tiểu học Nga Thủy nỗ lực vươn lên thành điểm sáng của ngành Giáo dục huyện nhà từ hơn chục năm qua. Trường đã được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ I, khai trương trường học có đời sống văn hóa tốt và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, là một trong các trường tốp đầu của huyện.

Tôi trở lại trường tiểu học Nga Thủy vào dịp năm học 2010-2011 sắp kết thúc sân trường ngổn ngang những xi măng, vôi cát và vật liệu xây dựng như một công trường. Phía Bắc cổng trường là nhà học 2 tầng với 6 phòng học vừa hoàn thành, đối diện là nhà học 2 tầng đang làm lại trần, tường và hệ thống cửa. Sân và khuôn viên, bồn hoa cây cảnh và đường đi lối lại đang được chỉnh trang quang cảnh nhà trường xanh - sạch - đẹp góp phần cho trường thêm “thân thiện”. Quản lý, khai thác và phát huy tối đa các phòng chức năng đặc biệt là phòng tin học và thư viện thật hiệu quả. Cùng đi trong sân trường, tôi hỏi thầy Đàm Văn Doanh, hiệu trưởng nhà trường:

- Trong khi địa phương còn nghèo, nhân dân đóng góp nhiều khoản chứ không riêng gì xây dựng trường vậy để hoàn thiện được các hạng mục này đúng tiến độ và chất lượng nhà trường đã có giải pháp gì?

- Để đạt được mục tiêu đề ra nguồn ngân sách cần tới 2,9 tỷ đồng, với cơ chế 50/50. Nghĩa là nhà nước đầu tư 50%, địa phương đầu tư bỏ ra và nhân dân đóng góp 50%. Khó khăn nhưng đóng góp để xây dựng trường lớp khang trang đáp ứng yêu cầu dạy học nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nhất là bậc tiểu học thì ai cũng đồng tình và ủng hộ. Được sự quan tâm chỉ đạo của BCH Đảng ủy, HĐND xã, hội cha mẹ học sinh và nhân dân đã thống nhất cao đóng góp trong 3 năm đến thời điểm này cơ bản, cơ sở vật chất của một trường chuẩn mức độ II sẽ hoàn thành trong tháng 6/2011 này.

Thực hiện phương châm: Thầy cô giáo là người quyết định đến chất lượng, học sinh phát huy tính tích cực và chủ động việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn của các thầy cô giáo được nhà trường hết sức quan tâm. Thăm phòng truyền thống và các phòng chức năng của nhà trường mới thấy công sức của địa phương của nhà trường thật lớn lao. Sổ vàng truyền thống lưu danh thầy cô giáo và học sinh, các tập thể và cá nhân những danh hiệu thi đua của nhà trường dành được:

Từ năm 2004 đến năm 2009 số lớp từ 17-20, số cán bộ giáo viên từ 21-23. Số học sinh ổn định từ 499-582 và không có học sinh nào bỏ học. Năm nào nhà trường cũng có giáo viên có giờ dạy giỏi huyện, giỏi tỉnh. GV có sáng kiến kinh nghiệm đạt cấp huyện luôn đạt từ 10-15 đồng chí. Giáo viên có giờ dạy giỏi cấp tỉnh 5 năm qua (2004-2009) là 5; sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh là 9. Tỷ lệ học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình tiểu học từ 2004-2009: 4 năm liền đạt 100%, năm học 2006-2007 đạt 98,2%. Chất lượng mũi nhọn GV và học sinh giỏi tỉnh và huyện và chất lượng đại trà trường tiểu học Nga Thủy luôn là một trong các trường tốp đầu của huyện. Từ năm học 2005-2006 đến năm học 2009-2010: HS giỏi trường và HS tiên tiến luôn đạt mức 2 con số. 5 năm có 739 HS giỏi trường; 874 HS tiên tiến. 163 HS giỏi cấp huyện, 14 em cấp tỉnh. 5 năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến của ngành Giáo dục huyện Nga Sơn, được Bộ Giáo dục Đào tạo, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Nhà trường và các đoàn thể cũng được đoàn hội đội cấp trên khen thưởng. Hiệu trưởng nhà trường 4 năm liên tục đạt chiến sĩ thi đua cơ sở và 1 năm đạt cấp tỉnh được Giám đốc Sở GD-ĐT, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh và TW hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen, nhiều cán bộ, giáo viên được nhà trường và cấp trên khen thưởng như cô giáo Đàm Thị Yên, Đặng Thị Tuyết, Đặng Thị Ca, Lê Thị Quỳnh Nga... Từ mái trường tiểu học Nga Thủy mấy chục năm qua có hàng ngàn học sinh học hành thành đạt, hiện tại hàng chục người là UV BCH Huyện ủy, trưởng, phó các cơ quan, ngành trong huyện.

- Để dành được những danh hiệu cao hơn nhà trường tập trung vào những khâu trọng yếu nào? - Tôi hỏi. Mục tiêu nhiệm vụ đã có, còn lộ trình và bước đi nhà trường đã đề đạt với cấp ủy, chính quyền xã, với phòng giáo dục huyện, chi bộ Đảng, Hội đồng nhà trường và hội cha mẹ học sinh cùng bắt tay nhau cùng thực hiện đạt hiệu quả:

- Thư viện với ngàn đầu sách hoàn thành năm 2007, nhà trường đang tổng hợp các đầu sách còn thiếu so với quy định từ đó có kế hoạch huy động các nguồn bổ sung: Huy động học sinh “góp một cuốn sách để được đọc trăm cuốn”; huy động hội cha mẹ học sinh hỗ trợ 3.000.000 để mua bổ sung. Phát động hội cựu giáo chức mỗi người ủng hộ 1 cuốn sách có giá trị; trích ngân sách nhà trường 2.000.000 đồng để mua sách bổ sung.

- Cùng với việc chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên, tăng cường và đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là giải pháp thực hiện nghiêm kế hoạch phát triển giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học. ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực; điều tra nắm chắc số học sinh từng độ tuổi. Quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt có nguy cơ bỏ học hoặc đi học không chuyên cần. Thực hiện thật nghiêm túc cuộc vận động “2 không với 4 nội dung”. Nhà trường thường xuyên phối hợp với hội cha mẹ học sinh, hội khuyến học, chính quyền, đoàn thể ở địa phương và các gia đình dành điều kiện tốt nhất cho phong trào học tập rèn luyện của học sinh. Cùng với việc nâng cao kiến thức văn và toán kiến thức ngoài ngữ và kỹ năng tin học, tận dụng các điều kiện thuận lợi phát huy tác dụng và hiệu quả các phòng chức năng: Như phòng chuyên môn, phòng hoạt động đoàn đội, phòng giáo dục âm nhạc, giáo dục mỹ thuật, y tế học đường. Phòng vi tính với 16 máy để thực hiện mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin. Nhà trường đã quán triệt đến từng cán bộ giáo viên tinh thần và nội dung các văn bản giáo dục và ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh, của huyện và của ngành. Dạy học sử dụng phần mềm để quản lý học sinh, chọn cử giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng tin học để lấy chứng chỉ cho 18/22 đồng chí; phối hợp với trường THCS bồi dưỡng tin học thường xuyên vào thứ 7 và chủ nhật, phấn đấu 80% giáo viên sử dụng thành thạo máy vi tính áp dụng vào việc soạn bài giảng bài và quản lý học sinh. Thầy Doanh hào hứng:

- Chúng tôi có kinh nghiệm bồi dưỡng chất lượng đại trà và chất lượng HS giỏi. Hơn nữa ý thức xây dựng trường chuẩn II được lãnh đạo địa phương, đội ngũ giáo viên, học sinh và hội phụ huynh ủng hộ rất nhiệt tình. Mỗi năm hội cha mẹ học sinh, các doanh nghiệp, quỹ khuyến học ủng hộ được hơn hai chục triệu đồng cùng với giáo viên trong nhà trường tự nguyện góp công, góp tiền mua bàn ghế, sách vở mỗi năm được 1 vài công trình lưu danh. Thực hiện chế độ biểu dương khen thưởng kịp thời, kêu gọi các nhà doanh nghiệp trong xã và xa quê thành đạt và hảo tâm, các quỹ khuyến học khen thưởng cho những tập thể và cá nhân thỏa đáng như: Mỗi năm bầu chọn ra một tập thể và một thầy cô và học sinh xuất sắc nhất biểu dương, khen thưởng ghi vào sổ vàng truyền thống. Giáo viên đạt 3 năm liền thì được giải “viên phấn vàng” được thưởng từ 300-500.000 đồng.

Khi tôi đã viết xong bài viết này cũng là lúc nhà trường đón mừng kết quả năm học 2010-2011: 8 giáo viên đạt loại giỏi. 13 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại A cấp trường; 99,3% học sinh được lên lớp; 100% số học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Nhà trường có 49 HS giỏi huyện; 3 HS giỏi tỉnh, được ngành giáo dục huyện xếp thứ 4/29 trường trong huyện.

Tôi nghĩ, ở một vùng chuyên canh cói giá cả rất bấp bênh nhiều lao động chủ chốt trong gia đình phải đi làm ăn xa. Cùng với thành tích 5 năm liền không có học sinh bỏ học, nhà trường đã duy trì được nền nếp dạy và học một cách nghiêm túc, chất lượng giáo dục toàn diện - đặc biệt là chất lượng học sinh mũi nhọn không ngừng được nâng lên - đó là điều rất đáng ghi nhận. Chia tay với tôi trong niềm vui, thầy Đàm Văn Doanh cẩn thận nhưng rất tự tin: Những gì đã đạt được sẽ là nguồn động viên to lớn cho các thế hệ thầy giáo và học sinh nhà trường cho cấp ủy, chính quyền địa phương, con em trong xã và những người đang sinh sống và công tác xa quê - chúng tôi luôn ý thức rằng, trách nhiệm ươm trồng những mầm non cho quê hương đất nước rất nặng nề và lớn lao. Mục tiêu “chuẩn Quốc gia mức độ II” và “trường học thân thiện học sinh tích cực” chúng tôi sẽ đạt được. Với kinh nghiệm và lòng quyết tâm vươn lên tầm cao mới của thầy hiệu trưởng cùng với tập thể sư phạm ở đây, có sự quan tâm chỉ đạo đầy tinh thần trách nhiệm của địa phương chắc chắn trường tiểu học của quê hương Nga Thủy anh hùng sẽ còn tiến xa hơn trong sự nghiệp “ươm mầm non tương lai cho quê hương - đất nước”.

                                                 N.B.D

 
File đính kèm: