linh tây tower

Cần Thơ khoảnh khắc và thao thức

 

 

Cần Thơ  khoảnh khắc và thao thức

                                                              Trịnh Trọng Nam

                                                                Sở Giáo dục và Đào tạo

 

 

 CẦN THƠ  KHOẢNH KHẮC VÀ THAO THỨC

 

                                                              Trịnh Trọng Nam

                                                                Sở Giáo dục và Đào tạo

                                           

          Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII diễn ra tại thành phố Cần Thơ từ 23 tháng 7 đến 13 tháng 8  năm 2012 đã thành công tốt đẹp. Cần Thơ mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, điểm hội tụ bản sắc văn hoá Nam Bộ là nơi tổ chức hoạt động thể dục thể thao của tuổi trẻ học đường cả nước đã mang trí tuệ, thể lực và sức mạnh niềm tin đối với học sinh phổ thông.

          Đoàn Thanh Hoá mang khí thế của hào khi Lam Sơn. Cả mùa hè nóng rát, sôi động, các huấn luyện viên và hơn 200 vận động viên đã rèn luyện hết mình để tranh sức, đua tài, giành chiến thắng. Thanh Hoá tham dự Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII gồm 17 bộ môn, 218 vận động viên. Ban tổ chức đã thành lập đoàn tham dự lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII do đồng chí Vương Văn Việt, tỉnh uỷ viên, phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn. Thành phần tham dự có các đồng chí lãnh đạo và cán bộ các phòng ban  uỷ ban nhân dân tỉnh, sở giáo dục và đào tạo, sở văn hoá  thể thao và du lịch

          Hối hả, tự tin, hồi hộp, trong sắc hoa và màu cờ đỏ, trong ánh sáng rực rỡ, hoành tráng và âm thanh hùng tráng, trong vòng tay bè bạn, đoàn Thanh Hoá diễu hành khoẻ khoắn. Với tinh thần thể thao trung thực, cao thượng, đoàn Thanh Hoá đã giành được kết quả đáng trân trọng: xếp thứ 8/64 tỉnh thành với….

     Niềm vui nối tiếp những niềm vui. Trong những ngày thi đấu, đoàn Thanh Hoá đã mang nhiều tin vui vang dội. Thành phố Cần Thơ rợp màu cờ đỏ. Tất cả mọi nẻo đường rục rỡ biểu ngữ, cờ hoa. Những ngày cuối hè, chớm thu ở Cần Thơ dịu mát. Không có những trận gió Lào nóng rát như miền trung. Nắng nhẹ, mơn man với những làn gió mát mẻ làm cho thời tiết Cần Thơ thật dễ chịu. Cần Thơ trữ tình thơ mộng, những chuyến đò hối ngả ngược xuôi. Cây cối  và kênh rạch đã ban cho Cần Thơ vừa có vẻ đẹp kiêu sa của thiếu nữ miền tây, vùa có cái chân chất, diụ dàng, đằm thắm và mến khách của người Nam Bộ.

Đến miền Tây, vùng đất như mời gọi tha thiết. Đoàn đã tranh thủ đi thăm những miệt vườn sông nước. Đất mũi Năm Căn và sông nước Cà Mau còn lưu bao kỉ niệm. Miệt vườn hoa trái Sóc Trăng với những ngôi chùa cổ kính, trầm mặc còn in dấu biết bao suy ngẫm của người Khơ Me. Thăm quan nhà công tử Bạc Liêu, ăn bữa cơm trưa nặng tình sông nước quê hương. Nghe tiếng hò Nam Bộ lòng rộn nhớ Bến Tre, đậm đà thương nhớ Đồng Tháp. Thưởng thức món cà phê võng, ngọt ngào bánh pía Sóc Trăng. Vượt qua cầu Cần Thơ nghe mênh mang sông nước Cửu Long Giang khi cuộn sóng, lúc nhặt khoan trữ tình êm ả.

Đến Cần Thơ là đến với những miệt vườn  của quê hương xứ sở. Đến thăm vườn Minh Nghĩa, ngắm những đàn cá sấu phơi mình trong nắng chợt nhớ Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Vườn cây Minh Nghĩa tốt tươi, cây trái sum suê mời gọi. Đi cùng có các em vận động viên bắn nỏ đoàn Thanh Hoá tíu tít mũ áo. Hồi hộp và tự tin, các em đã rèn thêm kĩ năng sống trong giao tiếp. Từ làng quê bé nhỏ, chủ yếu từ các bản mường của Thạch Thành, Cẩm Thuỷ, Bá Thước, các em đã được trải rộng tầm mắt đến một vùng đất mới đầy hấp dẫn. Chia tay vội vã trong những lần thi đấu, các vận động viên và huấn luyện viên đã tiếp thêm sức mạnh, rút ra những bài học kinh nghiệm để sẵn sàng bước vào giai đoạn mới.

Đến Cần Thơ, được thưởng thức những món ăn mang bản sắc Nam Bộ. Chúng tôi được ăn món vịt chao vô cùng hấp dẫn. Thứ vịt xiêm nấu với nước dừa già, chấm với nước tương thật tuyệt vời. Được ăn món cá kèo vừa chắc, vừa thơm, vừa giòn…Những hương vị đó còn để lại dư vị về Cần Thơ, về Nam Bộ.

Đoàn Thanh Hoá tham dự lễ khai mạc Hội khoẻ Phù Đổng tại Cần Thơ lần thứ VIII còn có nhiệm vụ tổ chức giới thiệu lễ đăng cai Hội khỏe Phù Đổng lần thứ IX năm 2016. Công việc trọng tâm này đã có sự chuẩn bị chu đáo từ kịch bản, chương trình, tài liệu… Sở giáo dục và đào tạo đã trình duyệt với uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá và quyết tâm bảo vệ thành công lễ đăng cai. Ban tổ chức Bộ giáo dục và đào tạo ấn định thời gian mỗi đơn vị giới thiệu tổ chức đăng cai được trình bày khoảng 10 phút. Tại khách sạn Linh Phượng, khách sạn hiện đại bậc nhất Cần Thơ, đoàn Thanh Hoá tổ chức tổng duyệt lần cuối. Sáng ngày 7 tháng 8 năm 2012, tại trường Cao đẳng kinh tế kĩ thuật Cần Thơ, đoàn Thanh Hoá tham dự với tinh thần tự tin, bản lĩnh. Đoàn Nghệ An được giới thiệu trước rất chu đáo bài bản. Đài truyền hình Nghệ An quay phim thuyết minh khá thuyết phục. Giới thiệu tổ chức đăng cai tiếp theo là đoàn Quảng Ngãi. Những ưu thế và tiềm năng của hai đơn vị bạn được hội nghị đồng tán thưởng nhiệt tình. Đoàn Thanh Hoá do đồng chí Vương Văn Việt giới thiệu đầy bản lĩnh và có sức thuyết phục tuyệt đối. Chỉ trong thời gian rất ngắn, đất và người Thanh Hoá đã hiện lên rõ nét, hoành tráng và rạng rỡ. Liên tục chúng tôi nhận được điện thoại từ Thanh Hoá đề nghị mở máy để được nghe bài giới thiệu ấm áp, dứt khoát và lời chào trân trọng của đoàn Thanh Hoá nếu được tổ chức đăng cai Hội khởe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX. Kết thúc, ban tổ chức tiến hành bỏ phiếu giới thiệu và công bố khi bế mạc hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII. Chúng tôi hy vọng, đoàn Thanh Hoá sẽ đón cờ đăng cai tổ chức hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016.

Chia tay Cần Thơ, ấm áp nghia tình bè bạn. Đây là chuyến đi công tác xa và dài ngày của chúng tôi nhưng đã để lại trong lòng mỗi người những ấn tượng tốt đẹp khác nhau. Xa Cần Thơ, nhớ Cần Thơ hiện đại và trữ tình. Nhớ bến Ninh Kiều, chợ nổi Cần Thơ. Giọng Cần Thơ ngọt ngào và những miệt vườn trĩu nặng hoa trái. Cần Thơ đã có cuộc tiếp lửa để Thanh Hoá và Nghệ An đồng đăng cai Hội khoẻ Phù Đổng lần thứ IX năm 2016.

File đính kèm:
seo
своими руками