linh tây tower

Ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá với kết quả bước đầu đổi mới công tác Thi đua, khen thưởng

 

Ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá

với kết quả bước đầu đổi mới công tác Thi đua, khen thưởng.

 (Vũ Mỹ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo)

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định“ Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

Trãi qua 67 năm, kể từ khi Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời (nay là Cộng hòa XHCN Việt Nam) đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các phong trào thi đua ái quốc đã tạo ra sức mạnh mãnh liệt đưa đất nước ta vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, giành được thắng lợi: Chiến thắng Điện Biên Phủ, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp; Đại thắng mùa xuân năm 1975, kết thúc cuộc chiến tranh hơn hai mươi năm chống đế quốc Mỹ xâm lược, đưa dân tộc ta bước sang kỷ nguyên mới- kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH. Và cũng nhờ có các phong trào thi đua yêu nước, sau 20 năm đổi mới, do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta thoát khỏi thời kỳ khủng khoảng về kinh tế, ổn định an ninh chính trị, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên, vị thế của Việt Nam được khẳng định trong lòng bạn bè quốc tế.

Thực hiện lời dạy của Người và chủ trương đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới theo Chỉ thị 35; Chỉ thị 39 của Bộ Chính trị, trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hoá luôn quan tâm và coi trọng công tác thi đua, khen thưởng. Coi đó vừa là động lực vừa là giải pháp vừa là công việc thường xuyên, liên tục của mỗi nhà giáo, mỗi đơn vị cơ sở giáo dục  để khắc phục những khó khăn, từng bước vươn lên đưa sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà phát triển vững chắc, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay của giáo dục và đào tạo.

Điểm nổi bật về công tác Thi đua, khen thưởng của ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa trong những năm gần đây là:

Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) đã có sự chuyển biến tích cực cả diện rộng và chiều sâu đối với cấp uỷ Đảng, Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong toàn ngành. Mọi người đã hưởng ứng và tham gia tích cực các phong trào thi đua do Ngành và trường phát động. 

 Nội dung phát động thi đua trong các nhà trường và cơ sở giáo dục gắn liền với nhiệm vụ chính trị dạy và học, được xây dựng, phát động theo từng chủ đề năm học, từng đợt thi đua hướng tới chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện lịch sử của đất nước, của ngành diễn ra trong năm. Tiêu biểu là  phong trào thi đua '"Dạy tốt, học tốt"; thi đua thực hiện tốt cuộc vận động "Hai không"; Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động "Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm" cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; thi đua xây dựng môi trường giáo dục xanh, sạch, đẹp và không có tệ nạn xã hội...

Hình thức tổ chức và phương thức tổ chức các phong trào thi đua trong các nhà trường đã có nhiều đổi mới, sinh động, phong phú và thiết thực hơn, phù hợp với tình hình của mỗi địa phương, mỗi nhà trường, vì vậy đã thu hút rộng rãi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và nhân dân trong địa bàn tham gia hưởng ứng tích cực.  

Trong phong trào thi đua yêu nước của ngành, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục giữ vai trò nồng cốt, trong đó Đoàn Thanh niên là lực lượng chủ công và đi đầu tham gia các phong trào thi đua. Thực hiện phương châm mỗi nhà giáo, mỗi một đoàn viên- giáo viên là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

Công tác bình xét khen thưởng thi đua từ Sở đến các trường học đã đi vào nề nếp, kịp thời, đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, đúng quy trình, chống bệnh thành tích và sát thực hơn thông qua việc chia cụm thi đua theo vùng miền, tổ chức đăng ký thi đua đầu năm học; tổ chức kiểm tra, bình xét thi đua giữa các đơn vị trong khối thi đua, qua đó suy tôn những đơn vị dẫn đầu.

Đối tượng khen thưởng cũng được mở rộng hơn. Trước kia đối tượng được khen, chủ yếu là cán bộ quản lý giáo dục, là những trường học ở khu vực vùng thuận lợi, có điều kiện phát triển giáo dục. Những năm gần đây, đối tượng khen thưởng được mở rộng cả 3 vùng miền trong tỉnh: Miền núi, trung du, đồng bằng, đặc biệt là những trường học, những nhà giáo trực tiếp đứng lớp ở khu vực vùng cao, biên giới, vùng khó trong tỉnh đã được quan tâm động viên kịp thời. Công tác chỉ đạo, kiểm tra các hoạt động thi đua đã được các cấp quản lý giáo dục quan tâm, chỉ đạo sát sao. Công tác tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, xây dựng đơn vị điển hình tiên tiến trong ngành thường xuyên, có tác dụng lan tỏa. 

 Đội ngũ cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục được đổi mới: Hầu hết đã từng kinh qua công tác giảng dạy và quản lý giáo dục, có trình độ chuyên môn Đại học trở lên, nhiệt tình, chịu khó, vững vàng về nghiệp vụ, tham mưu tổ chức chỉ đạo các hoạt động thi đua có hiệu quả, góp sức cùng nhà trường, đơn vị và toàn ngành thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong những năm qua, do đổi mới về công tác TĐKT và qua kết quả của các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" đã góp phần đưa sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh ta vượt qua khó khăn, thử thách, từng bước phát triển trên tất cả các lĩnh vực: Quy mô mạng lưới giáo dục được mở rộng, Chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước đột phá; Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chuẩn hoá về trình độ đào tạo, tận tâm, tận tuỵ với nghề, hết lòng thương yêu học sinh; Kết quả Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, Phổ cập giáo dục THCS được gĩư vững thành quả. Cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học ngày càng được tăng cường xây dựng theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá và xã hội hoá; Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm; Công tác Xã hội hoá giáo dục, công tác Khuyến học, khuyến tài tiếp tục thu được những kết quả tốt đẹp trở thành điểm sáng của cả nước. Đặc biệt từ năm học 2008-2012, Thanh Hóa liên tục 5 năm có học sinh đoạt giải OLIMPIC Quốc tế và khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, trong đó năm học 2007-2008, có 2 học sinh duy nhất cả nước đoạt 2 Huy chương Vàng môn Toán; Năm học 2011-2012, có 1 học sinh duy nhất cả nước đoạt Huy chương vàng môn Vật lý OLIMPIC Châu Á- Thái Bình Dương, 1 học sinh đoạt Huy chương Bạc môn Vật lý, 1 học sinh đoạt Huy chương Đồng môn Toán OLIMPIC Quốc tế. Từ năm học 2006-2007 đến năm học 2011-2012, Sở Giáo dục và Đào tạo liên tục hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu thi đua năm học của Bộ, được Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc toàn quốc 7 năm liên tục; được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2011; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Nhì (2010), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhì (2011); Công đoàn Giáo dục tỉnh được tặng 2 lần cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (2010). Toàn Ngành có 3 trường học được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (Trường THPT chuyên Lam Sơn, trường THPT Ba Đình, Nga Sơn, trường Mầm non Tân Sơn, TP Thanh Hóa). Qua 10 đợt xét tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo, Thanh Hoá có 2 nhà giáo Anh hùng, 5 nhà giáo Nhân dân, 104 Nhà giáo ưu tú; Hàng trăm cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên giỏi; chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua toàn quốc, đánh dấu một bước tiến mới về chất lượng giáo dục tỉnh nhà. Đây, không những là niềm vinh dự, tự hào của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên mà còn là niềm phấn khởi tự hào của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung.

Bên cạnh những việc làm được là cơ bản, đáng trân trọng và biểu dương, song công tác thi đua khen thưởng trong ngành vẫn còn bộc lộ những mặt hạn chế cần phải khắc phục, đó là: Phong trào thi đua được diễn ra chưa đồng đều giữa các vùng miền, giữa các trường học trong tỉnh; Ở một số trường học và đơn vị quản lý giáo dục, công tác Thi đua- khen thưởng còn mang tính hình thức, chưa thật sự góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; Việc bình xét khen thưởng vẫn còn biểu hiện thiếu dân chủ, thiếu công khai, công bằng. Nguyên nhân do một số nhà trường và cán bộ quản lý giáo dục chưa quan tâm thực sự đến công tác TĐKT; Điều kiện phát triển kinh tế của địa phương còn chậm chưa tương xứng với nhu cầu phát triển của giáo dục; CSVC và trang thiết bị dạy học còn nghèo; Đời sống vật chất của cán bộ, giáo viên tuy được nâng lên song còn gặp khó khăn; Mặt trái của nền kinh tế thị trường và các tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào trường học; Đội ngũ nhà giáo chưa đồng bộ, vừa thừa, vừa thiếu; Một số cán bộ, giáo viên chưa thực sự tâm huyết với nghề .

Để khắc phục những tồn tại trên, đồng thời tiếp tục đưa công tác TĐKT trong Ngành lên một tầm cao mới, ngành Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã và đang thực hiện các giải pháp như sau:

Một là: Tiếp tục tuyên truyền trong toàn ngành về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác TĐKT trong sự ghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung và sự nghiệp giáo dục- đào tạo nói riêng, phải coi đây là động lực quan trọng để giúp các nhà giáo, các em học sinh, sinh viên vượt khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời qua các phong trào thi đua, khơi dậy cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu mái trường và tự hào dân tộc, qua đó xây dựng mối đoàn kết, ý thức trách nhiệm của mỗi người với nhiệm vụ được giao.

Hai là: Phải đổi mới hình thức tổ chức phong trào thi đua; Phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong các cơ sở giáo dục với tinh thần mới, khí thế mới, quyết tâm thoát khỏi nghèo nàn, tụt hậu, tiến kịp thời đại, phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước và địa phương trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Phong trào thi đua phải thực sự trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, trong các nhà giáo và học sinh, sinh viên nhằm khắc phục các yếu kém trong giáo dục. Bằng mọi biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao hiệu quả giáo dục.

Ba là: Phải đổi mới mạnh mẽ việc xây dựng điển hình và nhân điển hình tiên tiến: Tuyên truyền sâu rộng trong ngành, trong nhân dân những tấm gương tiêu biểu người tốt, việc tốt của đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên nhằm khơi dậy mọi tiềm năng, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi học sinh, sinh viên về tương lai của chính mình. Tiến hành lựa chọn những đơn vị, những cá nhân, những tấm gương tiêu biểu toàn diện hoặc từng mặt kịp thời biểu dương trong toàn đơn vị, tập hợp in thành các tài liệu để nêu gương toàn ngành học tập.

Bốn là: Tiếp tục đổi mới công tác khen thưởng: Khen thưởng phải kịp thời, có tác dụng thực sự mới là động lực của phong trào thi đua. Công tác thi đua khen thưởng phải thực sự nghiêm túc, đánh giá đúng thành tích, không cảm tình, nể nang, thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, kiên quyết chống các hành vi sách nhiễu, mua chuộc. Muốn vậy, việc xét khen thưởng phải công khai dân chủ, minh bạch, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi người, nhất là phụ huynh và học sinh. Được mọi người trong tập thể suy tôn, thừa nhận, mới có sức cảm hóa, giáo dục mọi người. Không khen thưởng tràn lan làm mất tác dụng của thi đua. Kết quả công tác giảng dạy, học tập là tiêu chuẩn quan trọng nhất để đánh giá bình xét thi đua.                             

Năm là: Phải đổi mới đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39-CT/TW của Bộ Chính trị, Điều 91 của Luật thi đua, khen thưởng, Nghị định 122/2005/NĐ-CP của Chính phủ và văn bản số 3499/BNV-TCBC của Bộ Nội vụ hướng dẫn triển khai Nghị định 122/2005/NĐ-CP về việc kiện toàn tổ chức cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng, bảo đảm bộ máy gọn nhẹ, linh hoạt có hiệu quả và không cứng nhắc để có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả đạt được trong phong trào thi đua "Hai tốt" trong những năm qua, với truyền thống "Đất Thanh- một vùng đất học", chúng ta tin tưởng và kỳ vọng trong năm học 2012-2013 và những năm học tiếp theo, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Thanh Hóa nhất định sẽ giành được những kết quả tốt đẹp hơn, khởi sắc hơn, góp phần cùng với Đảng Bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 mà Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ đã xác định.

 

File đính kèm: